;

Cơ bản về thiết bị switch chuyển mạch

Cơ bản về thiết bị switch chuyển mạch

Thiết bị này có rất nhiều tên gọi khác nhau: thiết bị chuyển mạch, switch mạng, switch quang ….là thiết bị mạng giúp kết nối các mạng tập trung. Chính xác hơn thì nó là một thiết bị chuyển đổi mạng cáp quang giúp tập trung tất cả các tín hiệu, kết nối mạng về trung tâm sau đó gửi dữ liệu đến các thiết bị người dùng cuối. Thông thường thì tất cả các dự liệu được kết nối tới switch qua cáp kết nối để giao tiếp tới các thiết bị mạng khác.

Các loại switch phổ biến hiện nay trên thị trường gồm có:

1: Thiết bị chuyển mạch mạng – Fiber optic network switch

2: Thiết bị chuyển mạch công nghiệp – Switch công nghiệp

3: Thiết bị chuyển mạch công nghiệp POE – Switch công nghiệp POE

4: Thiết bị chuyển mạch công nghiệp IEC61850 – Switch công nghiệp IEC61850

Trong đó được chia ra làm rất nhiều loại:

 

1: Thiết bị chuyển mạch mạng – Fiber optic network switch

Switch chuyển mạch mạng  – switch quang là loại switch cơ bản, thông dụng và được sử dụng nhiều, là dòng chuyển mạch layer2, layer3. Có 2 loại cơ bản nhất đó là dạng kết nối Quang (SFP) hoặc đồng (RJ45), và được chia theo tốc độ, khoảng cách truyền … ví dụ: Switch gồm 24 cổng Quang SFP (100M) + 2 cổng Uplink gigabit … về cơ bản dòng switch quang này chúng ta phải biết mình cần switch bao nhiêu cổng, cổng kết nối quang hay cổng Ethernet và tốc độ truyền là 100M hay 1000M …cũng như số lượng, tốc độ cổng uplink.

Có 1 số nhà máy sản xuất switch tích hợp cổng quang sẵn và cố định khoảng cách truyền quang ví như cổng SC, FC…. 20KM hoặc 40KM… khi sử dụng loại switch này rất tiện lợi, tuy nhiên khi muốn thay đổi khoảng cách truyền là không thể, vì vậy ở đây nếu sử dụng switch cắm cổng quang SFP thì khi đó chúng ta chỉ việc thay thế module quang SFP (Module quang khoảng cách truyền xa hơn theo nhu cầu của người dùng) là được, cho lên khi lựa chọn switch chúng ta lên tìm hiểu kĩ.

 

2: Thiết bị chuyển mạch công nghiệp – Switch công nghiệp

Dòng thiết bị chuyển mạch công nghiệp, Switch công nghiệp hiện nay được sử dụng rất nhiều trong các hệ thống CCTV, tự động hóa, công nghiệp … ưu điểm của dòng switch công nghiệp này cho độ bền rất tốt, chịu được nhiệt độ cao, áp suất lớn, môi trường độ ẩm cao …

Về các loại model switch thì tương tự Thiết bị chuyển mạch mạng – Fiber optic network switch tuy nhiên dòng switch công nghiệp này có điểm khác là có thể lắp ở tủ ngoài trời, treo trên thanh Din-Rail…được sử dụng nhiều trong các hệ thống camera giám sát ngoài trời.

 

3: Thiết bị chuyển mạch công nghiệp POE – Switch công nghiệp POE

Tính năng và công dụng như Thiết bị chuyển mạch công nghiệp – Switch công nghiệp, nó là thiết bị chuyển mạch mạng đời mới, ra đời để khắc phục những hạn chế của những hệ thống mạng không thể cấp nguồn cho thiết bị đầu cuối. Có nghĩa nó là một thiết bị cấp nguồn, mạng cho thiết bị cuối qua dây mạng (cate5, 6). Khi đó chúng ta chỉ cần kết nối mạng cho switch và kết nối đến thiết bị có cổng POE cuối mà không cần phải cấp nguồn cho thiết bị cuối.

Thiết bị chuyển mạch công nghiệp POE – Switch công nghiệp POE cần chú í vì có 2 chuẩn POE đó là chuẩn af và at, nghĩa là khả năng cấp nguồn cho cổng là af = 15.4W/1port, at = 30W/1port. Một số switch chỉ có chuẩn af nghĩa là khả năng cấp nguồn của switch này là nhỏ chỉ tối đa 15.4W cho thiết bị POE đầu cuối. Và dĩ nhiên là đối với switch còn lại hỗ trợ chuẩn at thì sẽ là đồng thời af/at nghĩa là nó tương thích với cả thiết bị POE 15.4W và 30W.

Dòng thiết bị này gồm có các model nổi bật như: Swich chuyển mạch công nghiệp POE không có chức năng quản lý (có nghĩa là cắm là chậy)

Swich chuyển mạch công nghiệp POE quản lý cấu hình mạng. Đặc biệt ở đó là chức năng quản lý cấu hình mạng, khả năng tự khôi phục, phục hồi kết nối mạng trong thời gian ngắn, giúp cho hệ thống mạng của chúng ta luôn được kết nối.

 

4: Thiết bị chuyển mạch công nghiệp IEC61850 – Switch công nghiệp IEC61850

Đây là dòng thiết bị chuyển mạch switch công nghiệp đặc thù, chỉ được sử dụng ở các trạm điện, nó có khả năng chịu nhiễu điện từ. Điểm đặc biệt là nó hỗ trợ giao thức IEC-61850, IEEE1613 cũng như SNMP V1/V2/V3, DHCP Server, SNTP, SMTP, IGMP Snooping/GMRP, LACP, RMON ,BacNet/IP HTTPS, Telnet, Syslog, HTTP.

*Mở rộng: hiện nay trên thị trường có một số sản phẩm thiết bị chuyển mạch công nghiệp – switch công nghiệp có tích hợp cổng Serial giúp truyền tìn hiệu và dự liệu trên cùng 1 thiết bị qua cổng quang. Ví dụ như switch công nghiệp 4 cổng Ethernet + 2 cổng RS232 (hoặc 485/422) truyền qua Quang.

 

—> Ở bài viết này chỉ nêu lên những loại switch cơ bản và thông dụng, được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Khi cần kết nối ở những mô hình, vị trí cụ thể thì chúng ta cần tính toán lựa chọn những model switch chuyển mạch nào sao cho phù hợp nhất và tối ưu nhất cho hệ thống mạng của mình:

+ Switch quang (SFP hoặc cổng quang sẵn) hay switch đồng (cổng Ethernet –RJ45) ?

+ Số lượng cổng quang, cổng kết nối mạng: 12, 24 hay 48 cổng . ?

+ Tốc độ truyền là 100M hay 1000M hay 10000M…?

+ Khoảng cách kết nối mạng (khoảng cách truyền) là bao nhiêu km (đối với kết nối quang) ?

+ Switch thường hay switch công nghiệp ( lắp ở trong nhà hay tủ ngoài trời …)

+ Switch có cần cấp nguồn POE không?

 

Chi tiết tham khảo thêm các loại switch công ty chúng tôi hiện đang cung cấp:

  • Switch quang, switch Taiwan (none china)

https://switchquang.com/category_products/switch-quang/

  • Switch công nghiệp, industrial ethernet switch

https://switchquang.com/category_products/switch-cong-nghiep/

  • Switch Ethernet L2, L3

https://switchquang.com/category_products/switch-ethernet-l2l3/

  • Switch công nghiệp L2, L3

https://switchquang.com/category_products/switch-cong-nghiep-l2l3/

  • Switch công nghiệp chuẩn IEC61850

https://switchquang.com/category_products/switch-cong-nghiep-chuan-iec-61850-3/

Thibft kế web bởi Hoangweb.com